Monday 10 August 2009

Shit happens = Chem happens

WARNING: This blog entry is highly biased!

Well. Relatively good mood naman ako ngayon.

Bakit? Dahil sa bowling. I have proven that bowling is a pure game of chance just as poker is. Hahaha. Mahabang kwento. Pero hindi 'law' yung sinabi ko. So sa mga professional bowlers, no offense meant. It's just a stupid consolation for myself.

Anyway, I got my first strike for my PE2 class dahil nabitawan ko ang bola stupidly. Haha. Imagine that. Then I spared next. And then, I got eggs for my last three frames. Haha. Bano lang talaga ako.

AT! Wala lang. <insert nonstop ramblings about my crush here>

At, in between my turns, I was cramming 153.1 review. I find it ironic to review the reports I made. (My group made, actually ) Hanggang sa jeep todo cram. Haha. Late pa nga ako nakapagstart ng exam.

Tapos 'yun. Ang exam. Sobrang. *inhale* Grabe *sigh*. Kulang...

...kulang sa oras.
..kulang ang isang bluebook.
..kulang ang space sa table para sa scical,scratch bluebook,correction pen,questionnaire,another bluebook,etc.
..kulang na lang duguin ako.

Ni hindi ko na nga nakuhang magmura nung exam dahil sa sobrang haba at kulang sa time. (I also accept the possibility na baka sa pananaw ko lang naman ito.) Naman kasi. Bakit two hours lang?! I'm not saying that had it been 7 hours, I would have aced the exam. Maybe, if it had been 7 hours, I would have just bled to death. Haha. Pero kahit man lang sana 3 or 4 hours...baka sakaling may mas magandang pinatunguhan ang buhay ng mga punong nasayang para mag-produce ng bluebook.

Wala akong nasagot completely sa Real Gas problem solving. And to think, yun ang report namin. Hindi kasi ako marunong ng power series. Wala pa kami dun sa Math55.

'Yung iba naman, carry sana kung alam ko lang ang formula. Siguro naman mag-a-agree ang mga may alam, na SOBRANG DAMI lang naman ng formula na dapat kabisaduhin for the six experiments. Including theories, reagents, reactions, methodology, graphs, calculation, derivation.

Nung Sabado naman, 34.1. Mas marami akong nasagot na maayos sa 34.1 kaysa 153.1. Ang tanong: May maipapasa kaya ako. Haha. I do accept the fact that I should have studied more. Mea culpa, mea culpa..mea maxima culpa. Sinusubukan ko talagang maging GC. I need to convince myself more.

Natawa ako sa lollipop na binigay sa 'min nung 34.1 exam. Na-appreciate ko ang thought. But my bitchy self can't help but think: "Ano ito, pampalubag loob?! Ako na bibili ng isang dosenang pack ng lollipop, 'wag na lang ako mag-exam." Haha.

But that's life. Shit happens. Chemistry happens.

'Pag tinatanong ako, "Bakit mo gusto ng Chem?"

Ang sagot:

Sino may gusto ng Chem?! Ako?! Noooooooooooo!!! I don't like Chem. I hate Chem. I'd rather do anything than study Chem!!!


But here I am. On my third year, and I am still in Chem. Sometimes, it is tempting to think of shifting out and transferring to BA European Languages Major in French Minor in German (I really like this course).

What makes me stay?

The challenge.

3 comments:

  1. ayoko rin ng chem.. O_o at least ikaw required, BS Chem ka e, e ako?? *sigh*

    ReplyDelete
  2. Razeline, ok lang yan. Matatapos natin to, and by then, dun pa lang ang totoong challenge. :D

    ReplyDelete